ICHICO ICHICO Author
Title: เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม ตอน ศาสนาพุทธมิได้เป็นภัย แต่ต้องป้องกันภัยให้แก่พุทธศาสนา
Author: ICHICO
Rating 5 of 5 Des:
...............................................................    รวบรวมพระราชกรณียกิจด้านพระพุทธศาสนา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเ...
...............................................................
   รวบรวมพระราชกรณียกิจด้านพระพุทธศาสนา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ   
...............................................................

   ในโอกาสนี้ขออัญเชิญพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ เพื่อให้คนไทยที่เป็นพุทธศาสนิกชน และมีความจงรักภักดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ได้น้อมเกล้าฯไปประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความเจริญอย่างยั่งยืนมั่นคงแก่ตัวเองและประเทศชาติ 


ศาสนาพุทธมิได้เป็นภัย 
แต่ต้องป้องกันภัยให้แก่พุทธศาสนา

          “พระพุทธศาสนานั้น ถ้าหมายถึงคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแท้ๆ แล้ว ก็หาภัยอันตรายมิได้ ไม่มีผู้ใดหรือเหตุใดจะเบียนบ่อนทำลายได้เลย เพราะคำสั่งสอนของพระบรมศาสดาเป็นธรรมะ คือหลักความจริงที่คงเจริญอยู่ตลอดกาล ทุกเมื่อไม่แปรผัน 

          ดังนั้นการป้องกันภัยให้แก่พระพุทธศาสนาก็ดี  การทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาก็ดี พูดให้ตรงจึงน่าจะหมายถึงการป้องกันภัยให้แก่พุทธบริษัท และการทำนุบำรุงพุทธบริษัทยิ่งกว่าอื่น

         ทุกคนที่ถือตัวว่าเป็นพุทธศาสนิกชนจะต้องศึกษาพระพุทธศาสนา ตามภูมิปัญญาความสามารถ และโอกาสของตนๆ ที่มีอยู่ 
ให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้อง กระจ่างชัดขึ้นในหลักธรรม เมื่อศึกษาเข้าใจแล้ว เห็นประโยชน์แล้ว ก็น้อมนำมาปฏิบัติทั้งในชีวิตประจำวัน และการงานของตน เพื่อให้เกิดความสุข ความสงบร่มเย็น และความเจริญงอกงามเพิ่มพูนในชีวิตขึ้นเป็นลำดับ ตามขีดความประพฤติของแต่ละคน 

          ถ้าชาวพุทธรู้ธรรมะ ปฏิบัติธรรมะกันอย่างถูกต้องทั่วถึงกันมากขึ้น ปฏิบัติการบ่อนเบียนพระศาสนาให้เศร้าหมองก็ลดน้อยลง เพราะทุกวันนี้ ที่เกิดความเสื่อมก็มิใช่ผู้ใดใครอื่นทำให้เป็นเรื่องที่ชาวพุทธผู้ไม่รู้ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติตามธรรมะทำขึ้นทั้งนั้น” 



พระบรมราโชวาท 
พระราชทานแก่ : การสัมมนาของสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติฯ 
ในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี, ๑๓ มีนาคม ๒๕๒๕


Cr.ลานธรรมจักร



About Author

Advertisement

แสดงความคิดเห็น

 
Top